728x90

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ dạ con là căn bệnh phụ khoa hay bắt gặp tại những cơ thể rửa ráy khu vực kín sai lệch cách, mắc biến đổi nội tiết tố hoặc sinh đẻ nhiều lần. Bệnh gây ra đau bụng dưới, ra nhiều dịch âm đạo, ngứa khu vực kín cùng với nhiều biểu hiện khó chịu không giống. Để trị viêm hở tuyến cổ tử cung, bác sĩ có nguy cơ chỉ dẫn thuốc hoặc dùng một số phẫu thuật diệt tuyến như đốt điện, đốt laser, áp lạnh.
Bệnh viêm hở tuyến cổ dạ con là gì?
hở tuyến cổ dạ con là một tổ chức lành đặc tính được hình thành khi những tế bào tuyến nằm trong ống cổ dạ con mắc phát triển quá mức cũng như xâm lấn ra phía ngoài. Khu vực này hàng ngày tiết dịch cần cực kỳ dễ bị nấm hay vi khuẩn hay vi khuẩn xâm nhập dẫn đến viêm nhiễm mà trong y học gọi là bệnh viêm hở tuyến cổ dạ con.
bệnh Viêm hở tuyến cổ dạ con
Viêm lộ tuyến cổ dạ con là chứng bệnh phụ khoa nhiều chị em mắc phải
bệnh này chính ảnh hưởng hàng đầu tới nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh thường phát triển 1 cách âm thầm và chỉ được phát hiện khi gây một số dấu hiệu khó chịu như ngứa chỗ kín, nóng rát âm đạo lúc giao hợp, ra nhiều huyết trắng thất thường.
Dù không gây nguy hại cho mạng sống nhưng mà Nếu không được trị kịp thời, bệnh viêm hở tuyến cổ tử cung có thể làm cho tăng nguy cơ bị một số bệnh lý phụ khoa không giống. Nặng hơn, chị em có nguy cơ thấy các biến chứng nguy hiểm như bệnh vô sinh, ung thư cổ dạ con.
nguyên nhân gây ra viêm hở tuyến cổ tử cung
việc tìm chính xác tác nhân dẫn đến viêm lộ tuyến cổ dạ con chủ yếu là 1 bước cần thiết giúp cho chọn được biện pháp chữa cũng như phòng tránh bệnh hữu hiệu. Dưới đây là một số căn nguyên dẫn tới bệnh phổ biến:
mất cân bằng nội tiết tố nữ: Bất kì quá trình rối loạn nào của hàm lượng nội tiết tố nữ giới trong người, Mặc dù là tăng hoặc suy giảm đều có thể gây nên nhiều thắc mắc bất lợi cho sức khỏe của phụ nữ. Quá trình mất cân bằng hormone làm cho hàng rào bảo vệ niêm mạc âm đạo cùng với vùng lộ tuyến cổ tử cung bị suy yếu. Đây chủ yếu là thời cơ thuận lợi cho virus, nấm, trùng roi hoặc những tác nhân dẫn tới bệnh khác xâm nhập đăng nhập bên trong gây ra bệnh.
do nhiễm bệnh lây qua những con đường tình dục: Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có khả năng tiến triển thứ phát sau khi bị một số bệnh lây qua đường tình dục. Chẳng hạn như lậu, Clamydia, nhiễm trùng Trichomoniasis, mụn rộp (Herpes).
chỗ lộ tuyến bị kích thích hay chấn thương: Bao cao su, đồ chơi tình dục hoặc những thiết bị ngừa thai không giống đều có thể làm cho vùng lộ tuyến cổ tử cung bị kích ứng, tạo ra phản ứng viêm tại chỗ. Bên cạnh đó tình trạng nhiễm trùng cũng có thể xảy ra sau khi cơ quan này bị tổn thương sau một ca tiểu phẫu phụ khoa hay do nạo hút phá thai không ít lần.
thay đổi pH âm đạo: Môi trường pH trong âm đạo có khả năng bị rối loạn bởi vì thói quen thụt rửa đăng nhập sâu ở trong liên tục, sử dụng thuốc phòng tránh thai, corticoid, thuốc kháng sinh hoặc thuốc trị đái đường kéo dài. Điều đó thúc tống một số vi sinh vật có hại phát triển thâm nhập truy cập lộ tuyến cổ dạ con dẫn tới nhiễm trùng.
Xạ trị ung thư: một số cơ thể đang được điều trị bệnh ung thư tại vùng chậu bằng giải pháp xạ điều trị có khả năng bị viêm hở tuyến cổ dạ con cao bởi bị tia xạ làm cho thương tổn.
làm sạch “cô bé” sai lầm cách: vùng kín không nên tập trung vệ sinh liên tiếp, lau chùi từ sau ra trước khi đi cầu hoặc lạm dụng những kiểu hỗn hợp làm sạch phái đẹp quá độ đều tạo điều kiện cho các nguyên nhân dẫn đến bệnh tấn công vào phía trong gây nên nhiễm trùng lộ tuyến cổ tử cung cùng với không ít căn bệnh viêm phụ khoa không giống.
Sinh đẻ không ít lần: chị em sinh đẻ rất nhiều lần làm cho những tế bào tuyến ở cổ dạ con mắc tổn thương, nhiễm trùng. Tìm hiểu cho rằng, một số cơ thể từng trải qua 2 lần sinh đẻ trở nên bằng biện pháp sinh thường hay có tỷ lệ nhiễm bệnh viêm lộ tuyến cổ dạ con cao hơn các thành phần khác biệt.
các nhân tố làm cho tăng khả năng mắc viêm hở tuyến cổ tử cung
bên cạnh các nguyên nhân hàng đầu nói trên, một người phụ nữ sẽ có thể mắc viêm lộ tuyến cổ dạ con nhiều hơn Nếu có mối liên quan đến một số yếu tố sau:
giao hợp tình dục bừa bãi mà không dùng biện pháp bảo vệ an toàn
Có nhiều bạn trai
quan hệ tình dục đối với cường cấp độ cao, tần suất dày đặc
đã từng bị viêm hở tuyến cổ tử cung trước đây
triệu chứng viêm hở tuyến cổ tử cung
Bệnh viêm lộ tuyến cổ dạ con có khả năng phát triển âm thầm trong 1 khoảng thời gian trước lúc dẫn tới những triệu chứng phía bên ngoài. Chị em phụ nữ có nguy cơ bị phải những dấu hiệu nhận biết sau:
khu vực kín ra rất nhiều huyết trắng: dịch tiết âm đạo thường có màu trắng đục, vàng hay xanh, bết dính, bên trong xuất hiện rất nhiều bọt khí cùng với thấy mùi hôi. Viêm nhiễm càng trầm trọng thì khí hư càng tiết ra rất nhiều. Song, biểu hiện này cũng có thể được bắt gặp trong nhiều bệnh lý khác biệt như đau vùng chậu, viêm âm đạo… nên thận trọng theo dõi thêm một số dấu hiệu khác biệt để chẩn đoán chính xác bệnh.
đau nhức bụng dưới: Nếu có tình trạng đau tức tại vùng bụng dưới mà không trong kỳ kinh thì chức năng mắc viêm tụt tuyến cổ tử cung là rất cao. Cơn cảm giác đau có nguy cơ chỉ xuất hiện âm ỉ thoáng qua. Tuy vậy cũng có một số trường hợp mắc cảm giác đau bụng dữ dội kéo dài, cơn đau lan sang cả vùng chậu. Điều này còn Căn cứ vào mức độ viêm của vùng lộ tuyến cổ tử cung.
dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung
cảm giác đau bụng dưới là dấu hiệu bệnh viêm hở tuyến cổ tử cung thường thấy
"lâm trận" tình dục thấy đau và chảy máu vùng kín: biểu hiện viêm hở tuyến cổ dạ con này thường xuất hiện trong giai đoạn nặng. Bề mặt tổn thương mắc viêm nhiễm nghiêm trọng dẫn tới viêm loét. Chỉ nên giao hợp tình dục quá mạnh cũng có nguy cơ dẫn đến đau. Một số tư thế "lâm trận" sâu cũng khiến cho "cậu nhỏ" cọ sát cùng với cơ sở bị bệnh dẫn tới xuất huyết.
ngứa ngáy khu vực kín: khi mắc bệnh, dịch tiết âm đạo tiết ra không ít đem theo cả nguồn bệnh làm cho chỗ kín bị ướt át, ngứa. Cơn ngứa ngáy diễn ra cả ban sáng lẫn buổi đêm dẫn đến cảm giác rất khó chịu.
các không bình thường trong tiểu tiện: bàng quang cùng với cổ dạ con có khu vực tọa lạc cực kỳ gần nhau. Vì vậy, virus cũng như nấm có nguy cơ lây truyền qua bọng đái khiến cơ quan này bị kích thích. Hiện tượng này có thể dẫn đến không ít triệu chứng không bình thường như: đau rát lúc tiểu tiện, tiểu rắt, tiểu bí, hay mót tiểu…
khó khăn mang thai: ở một số chị em mắc viêm hở tuyến dạ con, chất nhầy tiết ra không ít khiến cho bít kín đường đi của trứng vào trong dạ con. Mặt khác, nguồn bệnh cũng tấn công truy cập tinh trùng làm cho các chú tinh trùng mắc suy giảm, Do đó dẫn đến khó khăn cho việc có bầu. Nếu mà phụ nữ không áp dụng bất kỳ phương pháp tránh thai nào trong một thời điểm mà vẫn không có con thì cần thận trọng với bệnh viêm hở tuyến cổ dạ con.
ngoài một số dấu hiệu nhận biết chung ở trên, tùy vào giai đoạn mắc phải mà bệnh sẽ có một số đặc thù riêng biệt.
các thời kỳ của bệnh viêm lộ tuyến dạ con
Đi từ độ nhẹ đến nặng nề, bệnh viêm lộ tuyến cổ dạ con được chia thành 3 giai đoạn phát triển:
– giai đoạn 1:
Đây là thời kỳ nhẹ nhất của bệnh. Khi này, bệnh mới khởi phát cần phải có thể có hoặc chưa bộc lộ triệu chứng ra bê nên cực kỳ không dễ dàng phát hiện. Một số đặc điểm nhận diện bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung trong giai đoạn một bao gồm:
khu vực lộ tuyến mắc viêm dưới 5cm ( tương đương với khoảng 1/3 tổng diện tích của cổ tử cung).
Tăng tiết khí hư bất thường tại vùng kín. Dịch âm đạo thấy mùi hôi màu trắng đục hay vàng nhạt.
ngứa ngáy râm ran bên ngoài chỗ kín
hay buồn tiểu, cảm thấy bỏng rát âm đạo lúc đi giải
– giai đoạn 2:
khi không được chữa sớm cũng như đúng biện pháp, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ tiến triển nặng nề thêm nên dẫn tới rất nhiều biểu hiện rõ ràng hơn tại phía ngoài. Các triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung thời kỳ 2 bao gồm:
cơ sở mắc viêm chiếm từ 1/3 – 2/3 tổng diện tích cổ tử cung
khí hư ra rất nhiều, đặc quánh, màu vàng như mủ cùng với bốc mùi hôi tanh không dễ chịu
âm đạo ngứa ngáy tốn kém hơn
Bụng dưới bị đau đớn âm ỉ hay dữ dội
đau đớn khi "lâm trận" tình dục
một số giai đoạn của bệnh viêm lộ tuyến cổ dạ con
Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được phân làm 3 giai đoạn phát triển
– giai đoạn 3:
Bệnh viêm hở tuyến cổ dạ con từng bước truy cập thời kỳ nặng nề nhất với những đặc điểm như sau:
Diện tích vùng lộ tuyến mắc viêm chiếm nhiều hơn 2/3 hoặc thậm chí là toàn bộ diện tích cổ dạ con.
khám âm hộ xuất hiện khu vực thương tổn sưng tấy, phù nề, bề mặt xuất hiện không ít vết loét đỏ, sần sùi.
lượng dịch tiết âm đạo ra không ít, màu vàng hay xanh và lẫn cả máu với mủ.
đau đớn bụng dữ dội, cơn đau đớn có khả năng nguy hiểm cả tới hai bên vùng chậu và eo.
Bệnh viêm hở tuyến cổ dạ con có nguy hại không?
Viêm hở tuyến cổ dạ con Nếu được nhận biết tại các giai đoạn sớm có nguy cơ mau chóng được chữa trị thuyên giảm mà không dẫn tới không ít chi phối tới sức khỏe. Tuy vậy, ở cấp độ nặng bệnh gây nên rất nhiều biểu hiện không dễ chịu dẫn đến phiền toái trong cuộc sống thường ngày và chi phối tiêu cực tới tâm lý của chị em phụ nữ. Hơn nữa, người bị bệnh còn có khả năng gặp phải nhiều biến chứng như:
Vô sinh: viêm nhiễm dẫn đến trở thành sẹo và làm cho thu hẹp cổ dạ con khiến cho tinh binh vô cùng khó đi lại đăng nhập ở trong để thụ tinh đối với trứng. Việc này làm giảm khả năng mang thai cũng như có nguy cơ khiến cho người bị bệnh bị vô sinh.
gây một số bệnh phụ nữ khác: Nếu như không nên điều trị tốt, viêm nhiễm có khả năng lây từ khu vực lộ tuyến cổ tử cung đến các bộ phận xung quanh như tử cung, vòi trứng, bàng quang, đường niệu đạo khiến những cơ quan này bị viêm.
mang bầu ngoài dạ con, sảy thai: chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy cơ mắc có bầu bên ngoài tử cung cao hơn. Một số tình huống mắc bệnh Trong lúc mang thai cũng có nguy cơ mắc sảy thai, sinh non.
Ung thư cổ tử cung: Đây là tai biến đặc biệt của bệnh viêm hở tuyến cổ dạ con. Biến chứng này thường diễn ra tại một số người bị bệnh lâu năm hay vùng lộ tuyến cổ dạ con bị nhiễm trùng tái đi tái lại rất nhiều lần.
các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm lộ tuyến cổ dạ con đều tương đối nguy hại, có nguy cơ đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và chức năng sinh con của chị em. Do đó lúc phát hiện bản thân có một số triệu chứng không khác tại trên, nữ nên nên mau chóng tìm đến một số phòng khám đa khoa phụ khoa để được phỏng đoán cũng như điều trị bệnh càng kịp thời càng tốt.
phương pháp phỏng đoán viêm lộ tuyến cổ dạ con
những kỹ thuật được sử dụng để kết luận bệnh viêm hở tuyến cổ dạ con bao gồm:
xét nghiệm lâm sàng:
bác sĩ ghi nhận các dấu hiệu nhận biết người bệnh đang gặp phải và đưa ra một số băn khoăn có sự liên quan, ví như thời điểm thấy những dấu hiệu nhận biết, độ nghiêm trọng của chúng…
Đồng thời, chị em phụ nữ cũng có thể được yêu cầu cung cấp những hiểu biết về tiền sử mắc bệnh về phụ khoa, bệnh lý cùng với các dạng thuốc đang được dùng hoặc giải pháp ngừa thai… những thông tin này có nguy cơ là căn cứ để xác định tác nhân dẫn tới bệnh.
Soi cổ tử cung:
dụng cụ mỏ vịt được cho vào trong để mở rộng âm đạo. Rồi bác sĩ sử dụng đèn cùng với kính lúp xét nghiệm bên trong nhằm tìm kiếm dấu hiệu nhận biết viêm ở âm đạo và vùng lộn tuyến cổ tử cung.
chẩn đoán viêm hở tuyến cổ tử cung
Soi cổ tử cung là một trong những kĩ thuật được bác sĩ chuyên khoa sử dụng để chẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung
thăm khám dịch huyết trắng:
trong khi kiểm tra phụ khoa, chuyên gia sẽ dùng mẫu dịch tiết ở cổ tử cung để soi tươi hay đem nuôi cấy trong phòng thí nghiệm để thăm khám quá trình hiện diện của các nguyên do gây ra bệnh như nấm hay vi khuẩn…
xét nghiệm pH:
với kỹ thuật này, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa que hoặc giấy thử pH vào trong thành âm hộ để đánh giá được môi trường pH trong âm đạo. Sự tăng cường của nồng cấp độ pH có khả năng là báo hiệu nguyên nhân gậy bệnh viêm hở tuyến cổ dạ con có mối quan hệ tới vi rút hoặc trichomonas.
kiểm tra Pap, sinh thiết:
Mẫu tế bào được lấy ở cổ tử cung sẽ được đem đi khiến cho thăm khám hoặc thăm khám dưới kính hiển vi để xác định kiếm virus HPV cùng với các tế bào ung thư. Kết trái sẽ giúp chẩn đoán phân biệt bệnh viêm hở tuyến cổ tử cung với bệnh ung thư cổ dạ con.
phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ dạ con
Sau lúc có kết quả kết luận, chuyên gia sẽ Tùy vào độ bệnh cũng như nguyên do gây ra bệnh để chọn biện pháp điều trị hợp lý. Chuyên gia có thể chỉ dẫn thuốc hoặc sử dụng những tiểu phẫu diệt tuyến.
cụ thể, những sự chọn lựa trong điều trị viêm hở tuyến cổ tử cung bao gồm:
một. Chữa trị viêm hở tuyến cổ dạ con bằng thuốc
người bệnh có nguy cơ được chỉ định những thuốc kháng sinh, chống nấm theo đường uống hay thuốc đặt âm đạo.
# Thuốc chữa trị viêm hở tuyến cổ dạ con đường uống:
– Thuốc kháng sinh:
Thuốc kháng sinh được chỉ định cho các tình huống mắc bệnh bởi lây nhiễm vi khuẩn hoặc vi khuẩn Trichomonas. Những thuốc được dùng thường thấy đặc biệt là Metronidazol, Ceftriaxon, hoặc Cephalosporin.
Trong đợt đầu chữa, bác sĩ có thể chỉ định thuốc trong tầm từ 5 – 1 tuần. Rồi bệnh nhân cần tái thăm khám lại để đánh giá được kết quả và thay đổi đơn thuốc cho phù hợp.
– Thuốc chống nấm:
gồm có một số dạng thuốc kháng nấm thuộc nhóm triazol cùng với azole. Một số thuốc này thường được chỉ định cho tình huống mắc viêm lộ tuyến cổ dạ con bởi nhiễm nấm nghiêm trọng.
Thuốc có công dụng toàn thân cần phải có nguy cơ gây các tác dụng phụ như:
cảm giác đau bụng
hoa mắt
nhức đầu
Tiêu chảy
suy giảm tiểu cầu
biến đổi vị giác
Buồn nôn
Tăng men gan…
Thuốc trị viêm hở tuyến cổ tử cung
Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường hay được trị bằng thuốc kháng sinh, chống nấm
# Thuốc đặt điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung
các thuốc đặt phụ khoa có chức năng ở chỗ nên ít gây ra phản ứng phụ hơn so với thuốc sử dụng. Được chỉ dẫn hay gặp nhất là:
Colposeptine: Thuốc có công dụng sát khuẩn, ổn định nồng cấp độ pH. Người bị bệnh được khuyến cáo đặt một viên từng tối trước lúc đi ngủ Trong thời gian chữa không quá 2 tuần.
Promestriene: Thuốc chứa đối tượng kháng sinh giúp cho kìm hãm vận động của vi rút dẫn tới bệnh, giảm viêm. Liều sử dụng là 1 ngày 1 viên trong 20 hôm thường xuyên.
Fluomizin: Thuốc có nguy cơ tiêu diệt virus gram -, gam + cũng như những dạng vi nấm dẫn đến bệnh. Bệnh nhân có thể đặt thuốc 1 ngày 1 lần truy cập ban đêm trước lúc đi ngủ.
Natizio: kiểu thuốc này được chỉ định để chữa trị cho các tình huống bị viêm hở tuyến cổ dạ con do bị nhiễm nấm Candida hoặc vi khuẩn Trichomonas. Liều lấy thường thì được khuyến cáo 1- 2 lần hàng ngày tùy theo tình trạng bệnh. Thai phụ cùng với cho con bú không nên lấy.
2. Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng biện pháp diệt tuyến
tình huống bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng nề, bệnh thường xuyên quay trở lại hay không cung ứng đối với thuốc chữa trị sẽ được chỉ dẫn các cách diệt tuyến như:
Đốt điện:
Đây là một trong số những phương pháp được sử dụng phổ biến nhất Hiện nay. Biện pháp này sử dụng nhiệt của điện để tiêu diệt những tế bào mắc thương tổn ở vùng hở tuyến cổ dạ con cũng như Sau đó đưa chúng ra bên ngoài.
Sau khi đốt điện, người bệnh có khả năng thấy các tác dụng phụ như cảm giác đau bụng dưới, thiếu máu nhiều, để lại sẹo tại cổ tử cung hoặc tái nhiễm trùng bởi vì phục vụ vùng da bị thương không tốt… chị em phụ nữ nên chú ý để ý sức khỏe sau chữa trị, Nếu có vấn đề gì bất thường cần phải thông báo cho chuyên gia ngay.
Đốt laser:
bác sĩ chuyên khoa thay đổi tia laser có cường mức độ hợp lý chiếu đăng nhập khu vực tổn thương để đốt bỏ vùng lộ tuyến mắc viêm, nâng cao những biểu hiện bệnh. Cũng như cách đốt điện, chữa viêm lộ tuyến cổ dạ con với cách đốt laser cũng có nguy cơ dẫn tới những tác dụng phụ như: đau bụng âm ỉ, tiết dịch hôi, rối loạn vòng kinh, lưu lại sẹo hay bị viêm cổ dạ con sau chữa trị.
đốt laser chữa trị viêm lộ tuyến cổ dạ con
cách đốt laser được chỉ dẫn để chữa trị cho những trường hợp mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng
Áp lạnh:
với giải pháp này, bác sĩ chuyên khoa lấy một thiết bị y tế với kim kiểu chưa khí nito lỏng áp sát đăng nhập cơ sở hở tuyến để gây cô đặc cùng với tiêu diệt một số tế bào bị tổn thương.
một số phẫu thuật trị viêm lộ tuyến cổ dạ con ở trên đòi hỏi phải được làm đúng liệu pháp để tránh nảy sinh những rủi ro ngoài ý muốn. Bệnh nhân cần phải chọn các khu vực chuyên khoa chất lượng để trị nhằm đảm bảo an toàn.
biện pháp phòng ngừa viêm lộ tuyến cổ tử cung
Ngay cả lúc đã được trị khỏi, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cũng vô cùng dễ tái phát trở lại. Để phòng ngừa cùng với làm giảm khả năng tái bệnh bộc phát, chị em phụ nữ nên lưu ý:
giữ gìn vệ sinh khu vực kín sạch sẽ, thường xuyên làm sạch địa điểm này với nước nóng. Tránh lấy xà phòng chứa chất tẩy để rửa khu vực kín hay lạm dụng nước rửa phụ khoa quá độ. Chỉ nên sử dụng hỗn hợp vệ sinh có độ pH từ 3.8 – 4.2% trong những ngày kinh nguyệt hay giữa chu kỳ lúc huyết trắng ra nhiều.
Không co rửa đăng nhập sâu trong âm đạo
hạn chế để chỗ kín mắc ẩm ướt. Sau lúc rửa sạch nách rửa xong chị em phụ nữ cần phải thấm khô lúc vực này trước khi mặc quần áo.
mặc quần rộng rãi, nhất là quần lót nên sử dụng loại có kích cỡ phù hợp cũng như có chất liệu ngấm hút mồ hôi tốt.
hạn chế quan hệ đối với đối tượng nghi ngờ bị mắc bệnh lây qua đường tình dục
thay băng vệ sinh thường xuyên trong một số ngày nguyệt san
Có thời gian nằm nghỉ, làm việc phù hợp, hạn chế stress, ngủ đủ giấc
luyện tập thể dục thể thao 1 ngày để cải thiện sức đề kháng của người
Có khẩu phần ăn uống đầy đủ chất dưỡng chất. Cải thiện rau xanh cũng như trái cây trong bữa ăn giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể đối với vi rút, nấm cùng với những tác nhân dẫn đến viêm lộ tuyến cổ dạ con.