728x90

Giang mai và các dấu hiệu nhận thấy

hiện tại một trong những chứng bệnh xã hội nguy hiểm lây nhiễm qua đường tình dục thường thấy và là nỗi ám ảnh của nhiều trường hợp đó chính là bệnh giang mai. Nếu như không phát hiện kịp thời và có những điều trị bệnh giang mai kịp thời bệnh vô cùng dễ gây nên biến chứng nguy hiểm đe dọa đến sinh mạng. Vậy cần thiết phải thực hiện một vài kiểm tra gì để phát hiện chuẩn xác bệnh?

1. Bạn đã từng biết gì về bệnh giang mai?

dấu hiệu giang mai là một chứng bệnh truyền nhiễm do con đường xoắn khuẩn Treponema pallidum gây. Chứng bệnh lây lan khi hoạt động "lâm trận" tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, lây truyền qua các vết xước ở da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết của người gặp phải căn bệnh.
Đồng thời, xoắn khuẩn này có khả năng đi qua dây rốn và tấn công vào máu đứa bé trong thời kỳ người phụ nữ có bầu ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ. Trẻ đẻ ra gặp phải nhiễm bệnh sẽ gây nguy hiểm nặng nề đến sức khỏe.
một vài thành phần nào có khả năng nhiễm bệnh cao hơn? Đây là một điều câu hỏi của khá nhiều đối tượng. Mọi những người nào có "yêu" tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, tiếp xúc đối với dịch đào thải của bệnh nhân đều có khả năng gặp phải lây lan xoắn khuẩn. Trong đó tỷ lệ nhiễm khoảng 4.7% ở nữ giới mại dâm, đồng giới nam là 10.7%, và chuyển giới từ nam sang nữ là 17.6%
Nhiều bạn đang có thắc mắc không biết cách xét nghiệm giang mai để có được sự chuẩn bị trước khi khám và điều trị
Xoắn khuẩn sau khi vào cơ thể sẽ gây ra viêm loét các cơ quan, phát ban và thâm nhập tới các cơ quan nội tạng gây ra rất nhiều biến chứng rất lớn.
xet nghiem giang mai het bao nhieu tien được khá nhiều bạn trẻ quan tâm khi nhắc đến giang mai

2. Một vài biểu hiện nào triệu chứng cho chứng bệnh giang mai?

Nếu gặp phải nhiễm căn bệnh giang mai, bệnh nhân hay sẽ ủ bệnh tầm 3 - 4 tuần Rồi Rồi bắt đầu thấy các triệu chứng. Tuy nhiên cũng có 1 số các trường hợp chỉ sau ngày thứ 10 đã thấy dấu hiệu hoặc có nguy cơ tới tận tháng thứ 3 mới có.
căn bệnh được chia thành 3 giai đoạn tiến triển như sau
giai đoạn 1
Ở giai đoạn này xoắn khuẩn bắt đầu xâm nhập vào cơ thể và gây ra loét ở cơ quan sinh dục. Các vết loét màu hồng đỏ có hình tròn hoặc bầu dục và không gây ngứa rát. Nữ giới thường hay các vết loét xuất hiện ở môi bé, môi bé và mép âm hộ. Ở nam có nguy cơ loét ở vùng da bao quy đầu, đường tiểu, bìu,... Ngoài ra còn có thể thấy hạch ở bẹn.
giai đoạn này thường lâu dần tầm từ 6 - 8 tuần và có khả năng không còn nữa. Nếu được cảm thấy sớm từ thời kỳ này thì căn bệnh sẽ có số trường hợp chữa triệt để. Do đó nên lưu ý từ một số triệu chứng nhỏ nhất.
giai đoạn 2
giai đoạn này các dấu hiệu căn bệnh đã từng bắt đầu cụ thể và điển hình hơn. Các nốt phát ban hồng kiểu bỏng nước hoặc nốt sần có vảy thấy ngày một nhiều và ở các cơ quan khiến cho da và niêm mạc bị lở loét. Hiểm họa bị nhiễm trùng máu và lây tới nội tạng rất nguy hiểm.
Hình 2: Các vết loét, nốt ban sần rõ ràng.
giai đoạn này thường phát triển tầm 6 - 9 tháng và bạn nên đến các cơ sở y tế để chữa trị ngay giảm thiểu những biến chứng không nhỏ hơn.
giai đoạn 3
Khi người bệnh đến thời kỳ này chứng tỏ tình trạng căn bệnh đang cực kỳ nguy hiểm. Xoắn khuẩn từng di chuyển sang và phá hủy các bộ phận quan trọng bậc nhất của cơ thể như tim, não, gan.
Các hậu quả rất lớn đe dọa tới mạng sống nếu không được trị kịp thời. Bởi vì thế điều quan trọng là cần đi xét nghiệm kiểm tra bệnh ngay từ những dấu hiệu nghi ngờ trước hết. Việc đó sẽ giúp cho tăng nguy cơ chữa trị khỏi hẳn chứng bệnh.

3. Nên tiến hành kiểm tra gì để có cảm giác bệnh giang mai?

ngày nay các kỹ thuật kiểm tra giang mai được ghi nhận đó là :
kiểm tra soi tìm xoắn khuẩn trên kính hiển vi nền đen
kiểm tra này được tiến hành khi bệnh đang ở thời kỳ đầu chưa thâm nhập vào máu. Nhân viên y tế sẽ uống chứng bệnh phẩm là các vết loét, vết trợt, vết sần phát ban trên da hoặc chọc dịch trong hạch. Rồi tiến hành soi trên kính hiển vi nền đen để quan sát hình loại và sự di động của xoắn khuẩn.
giải pháp này có ưu điểm là mau chóng và nếu thấy xoắn khuẩn Treponema pallidum sẽ nhận biết ngay chứng bệnh. Nhưng điểm hạn chế của nó là cần đến thiết bị tiên tiến và chỉ khám ở giai đoạn đầu của chứng bệnh khi còn thương tổn loét. Nếu không có khả năng nhầm lẫn xoắn khuẩn Treponema pallidum và uống mẫu sai vị trí dẫn tới âm đặc tính giả.
kiểm tra huyết thanh học
thăm khám tìm kháng thể bệnh giang mai không đặc hiệu VDRL và RPR
Nguyên lý của kiểm tra này là tìm kháng thể Reagin và IgG/ IgM kháng Cardiolipin-lecithin-cholesterol. Ưu điểm của công nghệ này đó là đơn giản, dễ thực hiện, giá thành thấp và được ứng dụng để theo dõi chữa trị và tái lây bệnh.
tuy nhiên khuyết điểm đó là độ đặc hiệu thấp, khả năng bị dương tính giả và âm tính giả cao trong bệnh lao, viêm gan, HIV, nhiễm vi-rút hoặc vi khuẩn,...
Hình 3: kiểm tra huyết thanh học.
thăm khám tìm kháng thể giang mai đặc hiệu TPHA (TPPA) và TP Syphilis
thăm khám này mục đích tìm kháng thể đặc hiệu với xoắn khuẩn này, bởi vậy có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, số trường hợp dương tính giả thấp và phát hiện chuẩn xác một vài tình huống nghi ngờ. Các nhóm kiểm tra này được uống để chẩn đoán chứng bệnh ở cả 3 thời kỳ phát triển.
khuyết điểm của công nghệ này đó là mức phí cao hơn so đối với các thăm khám khác. Sau đây là bảng so sánh các liệu pháp xét nghiệm:
4. Chủ động ngăn chặn bệnh giang mai
Điều quan trọng và tốt nhất nhất để không bị chứng bệnh đó chính là tự mình phải chủ động phòng chống chứng bệnh. Bạn nên xây dựng lối sống gia đình chung thủy, một vợ tôi một chồng, "yêu" tình dục an toàn, nếu gặp phải bệnh bắt buộc phải có giải pháp giữ an toàn cho một vài trường hợp kề cận.
Hình 5: giao hợp tình dục an toàn là một biện pháp phòng căn bệnh hiệu quả.
phụ nữ có bầu nếu mắc phải lây bệnh nên được sự lời giải của bác sĩ và có biện pháp can thiệp kịp thời để tránh truyền nhiễm cho con.
Các chứng bệnh xã hội luôn là câu hỏi gây nhức nhối và không dễ kiểm soát trong cộng đồng. Vì vậy mỗi cá nhân cần phải biết làm chủ động phòng bệnh và phải đi thăm khám mau chóng nếu như có bất cứ triệu chứng thất thường. Một trong số các cơ sở y tế tin cậy, tin cậy mà bạn đọc có thể đến khám đó chính là cơ sở y tế Đa khoa MEDLATEC.
Tại đây, với đội ngũ các y bác sĩ có chuyên môn và trình độ cao, hệ thống thiết bị máy móc hiện đại, hiện đại bậc nhất giúp cho công tác xét nghiệm và chữa chứng bệnh nhanh chóng, tốt nhất.
Bạn đọc giảm thiểu ngại ngùng thường e dè khi đi kiểm tra những chứng bệnh xã hội này bởi tất cả một số kiến thức cá nhân đều được giữ kín và bảo mật. Các chuyên gia sẽ đưa ra lời lưu ý và phác đồ trị hữu hiệu cho bạn.